BẠN CÓ TỪNG NHẦM LẪN SỢI BÃ NHỜN LÀ MỤN ĐẦU ĐEN???

BẠN CÓ TỪNG NHẦM LẪN SỢI BÃ NHỜN LÀ  MỤN ĐẦU ĐEN???

Đã bao giờ bạn cảm thấy điên đầu với những chấm sậm màu li ti màu đen thường xuất hiện ở vùng mũi hay vùng cằm của mình chưa ? Những nốt "mụn đầu đen” này cứ đến rồi lại đi cho dù bạn đã tìm mọi cách từ sử dụng miếng dán lột mụn hay nặn bằng tay. Tuy nhiên, thứ mà bạn đinh ninh là mụn đầu đen thực chất lại mang tên sợi bã nhờn.

Mụn đầu đen thì hẳn đã quen thuộc với nhiều bạn nhưng sợi bã nhờn thì nghe có vẻ hơi lạ tai. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt hai khái niệm về sợi bã nhờn và mụn đầu đen cũng như một số mẹo  để đối phó với chúng nhé.

PHÂN BIỆT MỤN ĐẦU ĐEN, SỢI BÃ NHỜN

·          Mụn đầu đen (Blackhead)

Vi khuẩn, bã nhờn và tế bào chết trên da mà không được làm sạch sẽ tích tụ trong lỗ chân lông và gây ra mụn đầu đen. Khi nặn mụn đầu đen, bạn sẽ thấy một nhân mụn với phần đầu đen cứng do bị oxi hóa còn phần đuôi trắng mềm. Mụn đầu đen sau khi nặn sẽ để lại một "tàn tích” rất dễ thấy trên da là một lỗ chân lông trống không

·         Sợi bã nhờn (Sebaceous filaments)

Sợi bã nhờn là hỗn hợp vi khuẩn, lipid bã nhờn, vảy mảnh và tế bào chết xung quanh nang lông. "Nguyên hình” của sợi bã nhờn là những sợi dài, nhỏ có màu trắng hoặc vàng, phần đầu khi tiếp xúc với không khí cũng bị oxi hóa và có màu sậm hơn so với da.

Chúng ta thường nhầm lẫn giữa mụn đầu đen và sợi bã nhờn bởi  2 loại này có hình dạng từa tựa nhau khi có một đầu mụn cùng bị oxi hóa và phần đuôi màu trắng. Tuy nhiên, chúng vẫn ta vẫn có thể nhận diện chúng nhờ một vài khác biệt sau:

Xét về bản chất

Mụn đầu đen là một loại MỤN, là dấu hiệu cho thấy da đang bị nhiễm trùng nên đương nhiên chúng ta phải tìm cách xử lí.

Sợi bã nhờn là thành phần tất yếu của làn da của mỗi người, đóng vai trò quan trọng trong cơ chế tự dưỡng ẩm của làn da và hoàn toàn không phải là một loại mụn như chúng ta vẫn thường đổ oan cho em í.

Xét về  hình dáng”

Mụn đầu đen có kích thước lớn và nổi bật hơn, thường xuất hiện đơn lẻ trên da.Thường xuất hiện ở mũi, trán, má.

Sợi bã nhờn là những sợi li ti có kích thước bé hơn và hay tụ tập lại thành cụm, đặc biệt thường xuất hiện ở vùng T-zone hoặc cánh mũi

Xét về bề mặt

Khi sờ tay lên mụn đầu đen bạn sẽ có cảm giác gồ ghề bởi chúng mọc trồi lên bề mặt da.

Sợi bã nhờn nằm ngang bề mặt da nên chúng vẫn tạo thành một bề mặt khá phẳng phiu trên da.

Sau khi xử lý
Mụn đầu đen: Khi nặn ra có một cục nhân cứng màu đen trắng, phần đầu đen thì cứng, phần đầu trắng mềm, sau khi nặn không thấy phần đen đó nữa mà để lại 1 lỗ trống lớn ở lỗ chân lông

Sợi bã nhờn:

Khi nặn có 2 trường hợp:

+ Nếu các đốm có màu đen, khi nặn sẽ có 1 sợi chỉ dài màu vàng nhạt, có thể có mùi hôi.

+ Nếu các đốm hơi vàng xám, khi nặn dầu sẽ tiết ra mà không có bất kỳ sợi hay cục nào cả.

Cả hai trường hợp nặn xong đốm đen sẽ xuất hiện trở lại sau 3 tuần .

CÁCH XỬ LÍ MỤN ĐẦU ĐEN

Nếu số lượng nhiều thì nên đến  trung tâm hay spa để lấy nhân mụn ra. Nếu ít bạn có thể xông hơi cho da mèm và ẩm, sau đó tự nặn ra. Sau khi nặn chúng ta dưỡng da và vệ sinh đúng cách thì mụn đầu đen sẽ không quay trở lạị

CÁCH XỬ LÍ SỢI BÃ NHỜN

Như đã nói, sợi bã nhờn là một thành phần hoàn toàn tự nhiên của da nên chúng ta không thể và cũng không nên khiến chúng "một đi không trở lại” được. Tuy nhiên, có một số cách hạn chế "sợi bã nhờn” cũng như mụn đầu đen  như:

+ Đắp mặt nạ đất sét

+ Xông hơi da mặt

+ Tẩy da chết

+ Dưỡng ẩm đủ và cân bằng dầu-nước cho da

 

 


  • Calendula Gift
  • yufit
  • Sophia CC
  • Facial Scrub

0

0