HIỂU ĐÚNG VỀ MELANIN - NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH NÁM DA

HIỂU ĐÚNG VỀ MELANIN - NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH NÁM DA

Melanin được coi là nguyên nhân hình thành nám da, vậy nếu loại bỏ hoàn toàn yếu tố này có giúp da khỏi nám an toàn? Nếu bạn hiểu sai bản chất của Melanin sẽ khiến bạn đi sai đường khi điều trị nám cho mình. Vậy cơ chế sản sinh Melanin là gì? Yếu tố này gây ra tình trạng nám da như thế nào?
1/ Cơ chế sản sinh Melanin

Melanin là yếu tố quyết định màu da người. Đây là những chất tự nhiên được tạo ra từ những tế bào da được gọi là melanocytes (tế bào biểu bì sắc tố) nằm rải rác ở lớp đáy thượng bì . Melanin muốn hình thành cần có sự tác động của men Tyrosinase cùng tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời.

Melanin như "con dao 2 lưỡi” vừa có tác dụng bảo vệ cho làn da tự nhiên vừa là kẻ phá hoại da. Melanin góp phần bảo vệ cơ thể chống lại nhiệt độ cao, các áp lực hóa học không làm tổn thương tế bào giúp chúng ta chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời cũng như các chất gây oxy hóa da
Cùng lúc đó, Melanosomes là những tế bào tổng hợp Melanin và vận chuyển chúng đến nơi làn da tiếp xúc với ánh nắng nhiều nhất trong khoảng thời gian dưới nắng và bảo vệ DNA khỏi những đột biến gây ra bởi bức xạ ion hóa của tia cực tím
Tuy nhiên khi bị rối loạn sắc tố Melanin sẽ có nhiều sắc tố tập trung tại một chỗ đặc biệt là da mặt gây ra sạm da, nám da, tàn nhang và rám nắng…Quá trình tổng hợp Melanin nhanh hơn quá trình phân hủy, bởi vậy khi ra nắng da dễ đen sạm hơn bình thường.

Một số nguyên nhân kích thích sản sinh sắc tố:
+ Tia UV

+ Hormone giới tính nữ estrogen và progesterone

+ Yếu tố di truyền

+ Người mắc bệnh về tuyến giáp

+ Stress, căng thẳng thần kinh

2/ Điều gì xảy ra khi không có Melanin?
Melanin sản sinh quá mức là nguyên nhân hình thành nám , tuy nhiên bạn hoàn toàn sai lầm khi nghĩ rằng để sạch nám thì cần loại bỏ hoàn toàn yếu tố này ra khỏi cơ thể. Cơ thể nếu không có Melanin sẽ dẫn đến bạch tạng – đây là một bệnh rối loạn quá trình tổng hợp sắc tố Melanin bẩm sinh . Thiếu Melanin trong một thời gian dài là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao ở người do thiếu hụt vitamin D.  Nghiên cứu gần đây của tiến sĩ Simon (Mỹ) cho thấy rằng melanin còn đóng vai trò cô lập các ion kim loại độc trong việc bảo vệ tế bào. 
Mất đi Melanin là bạn mất đi lớp màng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân từ môi trường . Vì vậy, trị nám da không phải là loại bỏ hoàn toàn Melanin ra khỏi cơ thể.


  • Calendula Gift
  • yufit
  • Sophia CC
  • Facial Scrub

0

0