LOTION MASK - 3 PHÚT KÌ DIỆU CHO LÀN DA KHÔNG TUỔI

LOTION MASK - 3 PHÚT KÌ DIỆU CHO LÀN DA KHÔNG TUỔI

 Lotion mask/ Toner Mask được sáng tạo bởi chuyên gia làm đẹp người Nhật Bản tên là Chizu Saeki (bà là chuyên gia của hãng Shiseido, Dior), đã ngoài 70 tuổi, nhưng hình ảnh của bà với làn da hồng hào, căng mịn, săn chắc vẫn được hàng triệu cô gái ngưỡng mộ; là tác giả của cuốn sách bán chạy "The Japanese Skincare Revolution". Đây là phương pháp nổi tiếng được các tín đồ làm đẹp mê mẩn vì hiệu quả diệu kì của nó mang lại. Cứ mỗi năm từ 20 tuổi trở đi, da mặt lại mất đi 1% hyaluronic axit - một phân tử có khả năng tích nước gấp 1000 lần trọng lượng, làm thức tỉnh các collagen hoạt động. Thế nên, bổ sung độ ẩm cho da là chìa khoá để phụ nữ chúng ta trẻ lâu. Chi tiết phương pháp như sau: 

1. Nguyên tắc thẩm thấu
Phân tử nước dịch chuyển từ nơi có nồng độ chất tan thấp đến nơi có nồng độ chất tan cao, chính là quá trình thẩm thấu. Tuy nhiên, nếu nước cứ thấm từ bề mặt da vào sâu bên trong lớp biểu bì một cách đơn giản như vậy thì sau khi tắm xong người chúng ta sẽ giống như miếng bọt biển đẫm nước mất. Tại sao khi rửa mặt xong, da cũng đọng đầy nước mà chỉ một chốc lát đã khô đi, chẳng còn tí ẩm nào cả? Điểm mấu chốt ở đây chính là dùng miếng mask để giữ nước lâu hơn trên một diện tích bề mặt da rộng lớnngăn chặn nước bốc hơi quá nhanh mang theo độ ẩm của da. Bạn cứ thử tưởng tượng nếu bạn đổ nước ra 1 mặt gỗ, một lúc sau nước bốc hơi sẽ để lại những thớ gỗ khô khốc. Nhưng nếu bạn phủ lên mặt gỗ một chiếc khăn ẩm, miếng gỗ sẽ hút rất nhiều nước và ẩm rất lâu. Da của chúng ta cũng tương tự như vậy. Điều này giải thích tại sao việc đắp mask (trong vài phút) lại giúp da thẩm thấu dưỡng chất tốt hơn là thấm lotion/ toner vào bông cotton và lau qua da ( chỉ vài giây)
2. Humectants -chất hút ẩm
Đúng là theo lý thuyết thì phân tử nước sẽ từ từ thẩm thấu vào da. Tuy nhiên quá trình này diễn ra rất chậm, da sẽ hấp thụ được lượng nước chẳng đáng kể mấy nếu chỉ đắp mask trong thời gian vài phút. Chìa khóa cho phương pháp lotion mask này nằm ở HUMECTANTS
Humectants (chất hút ẩm) điển hình là Glycerin, Propylene Glycol, Butylene Glycol, Pentylene Glycol, Sodium Hyaluronate (dạng muối của Hyaluronic Acid), Urea, ... là thành phần chủ yếu trong các sản phẩm giữ ẩm. Cơ chế hoạt động của nó là sẽ hút ẩm từ môi trường bên ngoài vào bổ sung cho da. Tuy nhiên khi không khí quá khô thì humectants ngược lại sẽ hút ẩm từ bên dưới lớp hạ bì lên trên bề mặt da (quá trình transepidermal water loss). Chính vì cơ chế này nên bạn cần giữ cho mask đủ ẩm trong thời gian ít nhất 3 phút. Như vậy, humectants chính là thành phần "vận chuyển" các phân tử nước từ miếng mask (môi trường bên ngoài) đi sâu vào lớp biểu bì da, nhanh hơn và nhiều hơn.
Thao tác đầu tiên là việc bà thấm đẫm miếng mask vào nước. Vào NƯỚC chứ không phải là đổ trực tiếp hoàn toàn lotion vào miếng mask như nhiều bạn vẫn lầm tưởng, cho rằng lượng lotion càng đậm đặc thì càng tốt. Có thể nói, trong phương pháp lotion mask kỳ diệu này, nước là yếu tố chính, quan trọng nhất, còn lotion chứa humectants là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình "hút nước" vào da. Vậy nên thao tác chủ chốt là giữ cho miếng mask đẫm nước, vừa nhiều ẩm vừa giúp hòa loãng lotion để humectants hoạt động tích cực hơn.
3. Tại sao lại là "3 phút"?
Chắc không ít bạn cũng từng thắc mắc câu hỏi này giống như mình. Thông thường khi dùng sheet mask chúng ta đắp từ 15-20ph. Vậy tại sao lotion mask lại chỉ cần 3 phút? 3 phút ngắn ngủi như vậy liệu da đã kịp hấp thụ được gì?
Thật ra chúng ta phải kể đến khác biệt lớn nhất giữa mask thông thường và lotion mask. Sheet mask thấm đẫm tinh chất (essence/serum)- một dạng dưỡng chất cô đặc hơn rất nhiều so với lotion/toner - loãng gần như nước. Chính 2 kết cấu lỏng-đặc khác nhau này ảnh hưởng đến tốc độ thẩm thấu của dưỡng chất. Hơn nữa việc thấm ướt miếng mặt nạ rồi mới nhỏ vài giọt lotion vào lại càng giúp hòa loãng lotion, giúp lượng nước dưỡng thấm đều lên mask, trải đều lên da, quá trình thẩm thấu vào da sẽ nhanh hơn cũng là điều dễ hiểu
Tinh tế hơn, Chizu Saeki hướng dẫn đắp "3-minute lotion mask" là để phù hợp với cuộc sống hiện đại. 
4. Cách làm:
* Mask: Yêu cầu mặt nạ giấy là: dai, thấm nước tốt, không bị bở, mủn, vương sợi bông, mask vừa vặn với khuôn mặt 
*Nước: Chizu có khuyên là dùng nước tinh khiết -> nước suối, nước đun sôi để nguội, nước suối đóng chai...miễn nước sạch là được.
*Lotion/Toner: BẮT BUỘC là toner không cồn như: Sarah Vitamin C and Snail Whitening Toner hoặc Calendula Pure Snow Activating Toner
+ Cách thực hiện:
+ Thấm ướt mặt nạ giấy (mask)
+ Ép cho mask ráo bớt nước
+ Nhỏ vài giọt lotion vào mask
+ Đắp mask lên mặt trong vòng 3 phút. ->  Tối đa 15'  vì sau đó nước bốc hơi gần hết do sức nóng từ da mặt sẽ làm ngược lại hút mất độ ẩm da của chúng ta. Do đó, da khô hãy đắp 15', da dầu thì 10', và da lý tưởng normal chỉ cần 3-5' là đủ.
+ Gỡ mask ra, da mặt vẫn còn ẩm, miếng mask chưa khô hết nhé,  không cần rửa lại với nước, tiếp tục các bước dưỡng da sau đó
Thậm chí để tăng hiệu quả bạn còn có thể dùng nilon (trùm đầu khi tắm), đục thủng vài lỗ khí rồi chụp ra ngoài lotion mask như một hình thức xông hơi, giúp lỗ chân lông nở rộng và hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn.
5. Hiệu quả sử dụng: 
+
 Giúp tái tạo độ ẩm cho da, da ngậm nước hơn, mọng mềm hơn, lỗ chân lông se hơn
+ Các dưỡng chất trong các sản phẩm dưỡng kế tiếp thẩm thấu tốt hơn, da không còn cảm giác bí hay nặng mặt
+ Hiệu quả khác biệt hơn hẳn so với việc chỉ dùng miếng bông tẩy trang thấm Toner lau mặt như lúc trước đó ạ
=> Dùng về lâu dài, kiên trì, đều đặn, hy vọng da mặt tụi mình sẽ mềm mại, căng mịn 

  • Calendula Gift
  • yufit
  • Sophia CC
  • Facial Scrub

0

0